กิจกรรม

1. การจัดทำคู่มือการจัดประสบการณ์เสริมสร้างทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ให้แก่เด็กปฐมวัยตามโครงการนักวิทยาศาสตร์น้อย

    ดูรูป

2. การอบรมเชิงปฏิบัติการ การแนะนำหลักสูตร แนวทางการจัดการเรียนรู้ และตัวอย่างกิจกรรมเสริมสร้างทักษะทางวิทยาศาสตร์ระดับปฐมวัย

3. การติดตามประเมินผลการดำเนินงาน

4. การอบรมเชิงปฏิบัติการ ครั้งที่ 3 เป็นการแนะนำตัวอย่างกิจกรรมเสริมสร้างทักษะทางวิทยาศาสตร์ระดับประถมศึกษาที่สอดคล้องกับแนวทางการจัดการเรียนรู้ (ได้จากการวิเคราะห์ตัวชี้วัดชั้นปีของกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้น ป.1)

5. การติดตามประเมินผลการดำเนินงาน

6. การอบรมเชิงปฏิบัติการ การแนะนำการวัดและประเมินผล และการนำไปใช้ รวมทั้งการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ที่ได้นำความรู้จากการอบรมไปใช้ในการจัดการเรียนรู้จริง

7. รวบรวมข้อมูล ถอดบทเรียน จัดทำรายงานติดตามประเมินผลการดำเนินงานของโครงการฯ

8. ร่างคู่มือครู

2) แผนงานพัฒนาเด็กและเยาวชน ประกอบด้วยโครงการย่อย 2 โครงการ ดังนี้

(1) โครงการจัดทำโครงงานวิทยาศาสตร์

กิจกรรม

1. ประชาสัมพันธ์โครงการพร้อมทั้งรับสมัครโรงเรียนที่สนใจในพื้นที่ปฏิบัติการของโครงการ SiRS  เข้าร่วมโครงการ

2. จัดการอบรมเชิงปฏิบัติการครั้งที่ 1 เรื่องทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์เบื้องต้น เพื่อปูพื้นฐานให้กับครูผู้สอนในการทำโครงงานวิทยาศาสตร์ ระดมความคิด ออกแบบการสอนและร่วมวางแนวทางการจัดการเรียนการสอนให้นักเรียน เรื่องทักษะกระบวนการวิทย์เบื้องต้น

3. ครูส่งแผนการสอนและตัวอย่างกิจกรรมการจัดการเรียนการสอน  เรื่องทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์เบื้องต้น

4. ติดตามประเมินผลครั้งที่ 1 (หลังจากครูได้ทำการสอนเรื่องการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ฯลฯ ให้กับนักเรียน)

5. จัดการอบรมเชิงปฏิบัติการครั้งที่ 2 เรื่องการทำโครงงานวิทยาศาสตร์ กำหนดปัญหา ตั้งสมมุติฐาน กำหนดตัวแปร ออกแบบการทดลอง วิเคราะห์สรุปผล ฯลฯ   

6. ครูส่งเค้าโครงการทำโครงงาน เช่น หัวข้อเรื่อง  ผลการสืบค้นข้อมูล  ขั้นตอนวิธีการทดลอง และผลการทดลอง

7. การติดตามประเมินผลครั้งที่ 2 จัดคลีนิกโครงงานให้คำปรึกษาในการทำโครงงานแก่ครูและนักเรียน

8. จัดประกวดโครงงานฯ ในระดับท้องถิ่น และส่งโครงงานดีเด่นเข้าประกวดในระดับภูมิภาค/ประเทศ

9. ติดตามประเมินผลการดำเนินงานของโครงการ

10. ร่างคู่มือครูและเก็บรวบรวมตัวอย่างโครงงานวิทยาศาสตร์ในโรงเรียนเครือข่าย จัดทำเป็นฐานข้อมูล

(2) โครงการค่ายเรียนรู้วิทยาศาสตร์ในท้องถิ่น

กิจกรรม

1. จัดทำหลักสูตรค่ายวิทยาศาสตร์สำหรับนักเรียนแกนนำ ตามความต้องการของแต่ละพื้นที่

2. จัดค่ายวิทยาศาสตร์ ในแต่ละพื้นที่ปฏิบัติการ

3. จัดทำฐานข้อมูลนักเรียนแกนนำ ที่จะเป็นกำลังสำคัญในการทำกิจกรรมในชุมชนต่อไป

4. สนับสนุนกลุ่มนักเรียนแกนนำในการทำกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ในชุมชน

5. สนับสนุนนักเรียนเรียนดีและนักเรียนที่เป็นแกนนำได้เข้าอบรมที่บ้านวิทยาศาสตร์สิรินธร

6. ติดตามประเมินผลการดำเนินงานของโครงการ

7. จัดทำต้นฉบับ“แนวทางและตัวอย่างการจัดค่ายวิทยาศาสตร์สำหรับท้องถิ่น” เพื่อเผยแพร่

3) แผนงานพัฒนาสื่อ แหล่งเรียนรู้ และเครือข่ายของโรงเรียน ประกอบด้วย

(1) โครงการเรียนรู้วิทยาศาสตร์แบบบูรณาการกับโครงการเกษตรอาหารกลางวัน

กิจกรรม

1. การจัดทำคู่มือการพัฒนาแหล่งเรียนรู้แบบบูรณาการ แผนการเรียนรู้ “เห็ดนางฟ้า”

2. ประชาสัมพันธ์ให้โรงเรียนในพื้นที่ปฏิบัติการ พร้อมทั้งรับสมัครโรงเรียนที่สนใจเข้าร่วมโครงการฯ

3. การอบรมเชิงปฏิบัติการ การแนะนำหลักสูตร แนวทางการจัดการเรียนรู้ และตัวอย่างกิจกรรมเสริมสร้างทักษะทางวิทยาศาสตร์

4. จัดทำรายงานติดตามประเมินผลการดำเนินงานของโครงการฯ