นักวิจัย ศช. ได้รับรางวัลศิษย์เก่าดีเด่น คณะเทคนิคการแพทย์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ประจำปี 2566

ดร. กัลยาณ์ ศรีธัญญลักษณา-แดงติ๊บ นักวิจัยอาวุโส ทีมวิจัยสุขภาพสัตว์น้ำ กลุ่มวิจัยเทคโนโลยีชีวภาพสัตว์น้ำแบบบูรณาการ ได้รับรางวัลศิษย์เก่าดีเด่น คณะเทคนิคการแพทย์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ประจำปี 2566

ดร. กัลยาณ์ฯ มีความเชี่ยวชาญด้านภูมิคุ้มกันวิทยา ชีววิทยาโมเลกุล และการวิจัยโรคติดเชื้อในกุ้ง ซึ่งนำไปสู่การพัฒนาองค์ความรู้ เทคโนโลยี และนวัตกรรมที่เกี่ยวข้องกับโรคอุบัติใหม่และอุบัติซ้ำในกุ้งกุลาดำและกุ้งขาวที่เป็นปัญหาต่อการพัฒนาอุตสาหกรรมกุ้งในประเทศ ยกตัวอย่างเช่น โรคกุ้งตายด่วนหรือกลุ่มอาการตับและตับอ่อนตายเฉียบพลัน ปัญหากุ้งขี้ขาว ปัญหากุ้งโตช้าจากเชื้อไมโครสปอริเดีย Enterocytozoon hepatopenaei (EHP) โรคตัวแดงดวงขาว และเชื้อไวรัส Infectious Hypodermal and Haematopoeitic Necrosis virus (IHHNV) เป็นต้น ทำให้เกิดแนวทางการควบคุม ป้องกัน และจัดการกับโรคระบาดที่เกิดจากเชื้อก่อโรคในกุ้ง โดยผลงานเป็นที่ประจักษ์และเป็นที่ยอมรับทั้งในระดับชาติและนานาชาติ นอกจากนี้ ดร. กัลยาณ์ฯ ได้สร้างเครือข่ายวิจัยสัตว์น้ำทั้งภาครัฐและภาคเอกชนที่นำไปสู่การสร้างเสริมขีดความสามารถในการวิจัยและการสร้างระบบนิเวศน์ทางการวิจัยและนวัตกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำทั้งในปัจจุบันและในอนาคต

ดร. กัลยาณ์ฯ ถูกจัดอันดับให้เป็นนักวิทยาศาสตร์ในสาขา Fisheries ลำดับที่ 2 ของประเทศไทย และอยู่ในลำดับที่ 57 ของทวีปเอเชีย มีผลงานตีพิมพ์ในวารสารวิชาการระดับชาติ มากกว่า 93 เรื่อง มีค่า h-index เท่ากับ 33 Citation index 4,771 และได้รับการอ้างถึงในระดับ Top 2% world scientist ในสาขา Fisheries ในปี 2562 ปี 2563 และปี 2564นำเสนอผลงานวิจัยในการประชุมวิชาการระดับชาติและระดับนานาชาติมากกว่า 38 เรื่อง และมีผลงานที่ได้รับสิทธิบัตรอนุสิทธิบัตร และอยู่ระหว่างยื่นจดทะเบียนจำนวน 15 รายการ นอกจากนี้ยังได้รับรางวัลจากผลงานวิจัยจำนวนมากกว่า 10 รางวัล อาทิ รางวัลเกียรติยศระดับนานาชาติจากมูลนิธิลอรีอัลและยูเนสโกในโครงการทุนวิจัยลอรีอัลเพื่อสตรีในงานวิทยาศาสตร์ For Women in Science ประจำปี ค.ศ. 2007 และรางวัลทุนส่งเสริมกลุ่มวิจัยศักยภาพสูง ประจำปี 2565 จากโดยสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) และ สวทช. รวมทั้งได้ดำรงตำแหน่งอาจารย์ที่ปรึกษาหลักและที่ปรึกษาร่วมของคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล โดยผลิตนักศึกษาในระดับปริญญาเอก (หลักสูตรนานาชาติ) จำนวน 10 คน และปริญญาโท (หลักสูตรนานาชาติ) 15 คน ปัจจุบันมีนักศึกษาปริญญาเอกที่กำลังศึกษาอยู่ จำนวน 4 คน และปริญญาโท 2 คน

รางวัลศิษย์เก่าดีเด่น คณะเทคนิคการแพทย์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มีวัตถุประสงค์เพื่อประกาศเกียรติคุณศิษย์เก่าดีเด่นของคณะเทคนิคการแพทย์  มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งได้ไปประกอบอาชีพและมีผลงานที่ได้รับการยอมรับและเป็นแบบอย่างที่ดีของสังคม โดย ดร.กัลยาณ์ฯ สำเร็จการศึกษาวิทยาศาสตรบัณฑิต สาชาวิชาเทคนิคการแพทย์ จากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีชีวภาพ (หลักสูตรนานาชาติ) จากมหาวิทยาลัยมหิดล และปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชา Comparative Physiology จาก Uppsala University ราชอาณาจักรสวีเดน ควบคู่กับปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีชีวภาพ (หลักสูตรนานาชาติ) จากมหาวิทยาลัยมหิดล