ไบโอเทค สวทช. นำผลงาน การเลี้ยงเชื้อเพื่อผลิตวัสดุจากไมซีเลียม ร่วมจัดแสดงในงานเทศกาลกิจกรรม Hut – เล่น; 5C Happy Tak จังหวัดตาก

เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2565 กรมป่าไม้ โดยโครงการส่งเสริมการเรียนรู้เพื่อการอนุรักษ์และฟื้นฟูสิ่งแวดล้อมอันเนื่องมาจากพระราชดำริ อ.แม่สอด จ.ตาก ร่วมกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานจังหวัดตาก กลุ่มภาครัฐ-เอกชน นักประกอบธุรกิจรุ่นใหม่ กลุ่ม YEC และ หอการค้าจังหวัดตาก จัด “งานเทศกาล Hut – เล่น : 5C Happy TAK” ตามแนวพระราชดำริ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี  โดยมี นายสุรพล วงศ์สุขพิศาล รองผู้ว่าราชการจังหวัดตาก เป็นประธานในการเปิดกิจกรรม ณ โครงการส่งเสริมการเรียนรู้เพื่อการอนุรักษ์และฟื้นฟูสิ่งแวดล้อมอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ต.พระธาตุผาแดง อ.แม่สอด จ. ตาก

ในโอกาสนี้ ไบโอเทค โดยทีมวิจัยปฏิสัมพันธ์ของจุลินทรีย์ทางการเกษตร ร่วมจัดแสดงนิทรรศการและกิจกรรม การทำวัสดุคอมโพสิตบนฐานเส้นใยราที่สามารถเติบโตบนวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร โดยใช้เส้นใยราทำหน้าที่เป็นตัวประสานห่อหุ้มและย่อยเศษวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร และทำให้เข้ากันได้จนกระทั่งได้รูปทรงผลิตภัณฑ์ขั้นสุดท้ายตามต้องการ เช่น บรรจุภัณฑ์ อิฐบล็อกธรรมชาติ และวัสดุโฟมชีวภาพ เป็นต้น ซึ่งผลงานวิจัยนี้เป็นความร่วมมือของนักวิจัยไบโอเทค และเอ็มเทค โดยนำแนวคิดการนำเศษวัสดุเหลือใช้หรือเหลือทิ้งทางเกษตรของประเทศไทยมาหมุนเวียน นำมาสร้างผลิตภัณฑ์ด้านวัสดุคอมโพสิตชีวภาพต้นแบบ โดยใช้เทคโนโลยีจากเส้นใยเห็ดราผสมผสานกับเทคโนโลยีทางวัสดุศาสตร์เพื่อใช้สำหรับงานต่างๆ ได้  เช่น การช่วยลดภาระในการกำจัดและการใช้วัสดุที่ทำมาจากพลาสติกที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมทั้งทางตรงและทางอ้อม และการช่วยสร้างมูลค่าเพิ่ม ส่งเสริมเกษตรกรรม ตลอดจนธุรกิจประเภทบริษัทสตาร์ตอัพ   หรือ วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมที่ต้องการใช้เทคโนโลยีเพื่อการผลิตวัสดุคอมโพสิตชีวภาพให้เกิดความยั่งยืน รวมทั้งได้ผลการนำไปใช้จริงในสถานการณ์จำลองหรือในสภาวะเลียนแบบที่ใกล้เคียงสภาวะแวดล้อมจริงสอดคล้องตามความต้องการของประเทศภายใต้โมเดลเศรษฐกิจแบบใหม่ BCG model ซึ่งเป็น ‘วาระแห่งชาติ’ เป็นการพัฒนาเศรษฐกิจแบบองค์รวมที่จะประยุกต์ใช้งานของกลุ่มเป้าหมาย และสามารถประยุกต์ใช้กับให้กับผู้ใช้จริงโดยนำงานวิจัยไปต่อยอดและพัฒนาต่อไปในอนาคต

สำหรับการจัดกิจกรรม Hut – เล่น; 5C Happy Tak มีแนวคิดหลักในการจัดกิจกรรมให้สอดคล้องกับการสร้างความรู้ ในเรื่องของการอนุรักษ์ดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติป่าไม้สิ่งแวดล้อม เช่น การใช้ 3R การสร้างผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ลดมลภาวะทางอากาศ PM 2.5 ส่งเสริมสนับสนุนการท่องเที่ยวเชิงนิเวศและวัฒนธรรม ท้องถิ่นภูมิปัญญาท้องถิ่นของชุมชนในพื้นที่อำเภอแม่สอด และอำเภอใกล้เคียง และทำให้ครอบครัวได้พักผ่อนสบายๆ ในวันหยุด และเสริมความรู้ไปด้วย แบบไม่เน้นวิชาการมากมาย ได้ลงมือทำสิ่งของใช้ง่ายๆ และนำไปขยายผลต่อได้ ซึ่งการจัดกิจกรรมจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 12-13 กุมภาพันธ์ 2565  ที่สวนป่าในเมือง ณ.โครงการส่งเสริมการเรียนรู้เพื่อการอนุรักษ์และฟื้นฟูสิ่งแวดล้อมอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ต.พระธาตุผาแดง อ.แม่สอด จ. ตาก