ไบโอเทค ร่วมโชว์ผลงานวิจัยด้านการแพทย์และสาธารณสุข ในงานประชุมวิชาการวัคซีนแห่งชาติ ครั้งที่ 10

เมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2565  สถาบันวัคซีนแห่งชาติ ร่วมกับ องค์การอนามัยโลก (WHO) สหภาพยุโรป (EU) และสมาคมโรคติดเชื้อในเด็กแห่งประเทศไทย จัด การประชุมวิชาการวัคซีนแห่งชาติ ครั้งที่ 10 ระหว่างวันที่ 16-18 มีนาคม 2565 ในรูปแบบออนไลน์ ภายใต้แนวคิดหลัก: วัคซีนเครื่องมือต้านการระบาดของโรคติดเชื้ออุบัติใหม่ โดยมีวัตถุประสงค์หลัก เพื่อส่งเสริมและพัฒนาบุคลากรด้านวัคซีนของประเทศในการสร้างเครือข่ายทั้งบุคคล และหน่วยงาน รวมถึงเป็นเวทีในการสร้างความร่วมมือกับผู้เชี่ยวชาญ ทั้งภายในและระหว่างประเทศ ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการพัฒนาวัคซีน   ซึ่งได้รับพระมหากรุณาธิคุณ จากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เป็นองค์ประธานในพิธีเปิดงาน  ณ วังสระปทุม

ในการนี้ ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ  ไบโอเทค ร่วมการถวายงาน เรื่อง  ความก้าวหน้าในการพัฒนา วัคซีนโควิด-19 ต้นแบบของ สวทช.

ทั้งนี้ไบโอเทค นำผลงานวิจัยวัคซีนป้องกันโควิด 19  ของ สวทช. โดยการพัฒนาต้นแบบวัคซีนป้องกันโรค COVID-19 ชนิด Adenovirus-based ซึ่งผ่านการทดสอบการกระตุ้นภูมิคุ้มกันในหนูทดลองแล้ว กำลังจะทดสอบในมนุษย์  ส่วนชนิด  Influenza virus vector-based  กำลังทดสอบการกระตุ้นภูมิคุ้มกันในหนูทดลอง โดยวัคซีนทั้งสองชนิด ออกแบบเป็นชนิดแบบพ่นจมูก ร่วมนำเสนอในรูปแบบออนไลน์

การประชุมครั้งนี้ มีการจัดนิทรรศการออนไลน์ในรูปแบบนิทรรศการเสมือนจริง (Virtual Exhibition) โดยประกอบด้วย นิทรรศการสถาบันวัคซีนแห่งชาติ เครือข่ายการวิจัยพัฒนา เครือข่ายการผลิต เครือข่ายการประกันคุณภาพและการใช้วัคซีน รางวัลผู้ทำคุณประโยชน์ในการพัฒนางานด้านวัคซีนของประเทศ รางวัลคลิปการประกวดสื่อประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างความตระหนักรู้ด้านวัคซีน หัวข้อวัคซีน : เครื่องมือต้านการระบาดของโรคติดเชื้ออุบัติใหม่ และโปสเตอร์วิชาการ โดยผู้สนใจสามารถรับชมได้ทางเวปไซต์  https://www.vacconf10-exhibition.com/