ไบโอเทค สวทช. ลงนามความร่วมมือทางการวิจัยด้านสัตว์น้ำร่วมกับ บริษัท NAQUA ประเทศซาอุดิอาระเบีย บริษัทผู้ผลิตสัตว์น้ำที่สำคัญในภูมิภาคตะวันออกกลาง

เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม 2565 ไบโอเทค สวทช. และ National Aquaculture Group (NAQUA) ประเทศซาอุดิอาระเบีย ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตและดำเนินการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำแบบครบวงจรที่สำคัญในภูมิภาคตะวันออกกลาง ร่วมลงนามความร่วมมือทางการวิจัยด้านสัตว์น้ำ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาความเป็นไปได้ของระบบภูมิคุ้มกันต่อการติดเชื้อตามธรรมชาติของกุ้ง ซึ่งพิธีลงนามฯ จัดขึ้นภายในงาน The Saudi-Thai Business Forum ณ ICONSIAM โดยมี ดร.สรวิศ เผ่าทองศุข ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยเทคโนโลยีชีวภาพสัตว์น้ำแบบบูรณาการ เป็นตัวแทนผู้อำนวยการไบโอเทคเข้าร่วมพิธีลงนาม และ Eng Ahmed Rashid Alballaa Vice Chairman  บริษัท National Aquaculture Group (NAQUA) ร่วมลงนาม

National Aquaculture Group (NAQUA) เป็นบริษัทผู้ผลิตและดำเนินการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำแบบครบวงจรที่สำคัญในภูมิภาคตะวันออกกลาง ซึ่งได้รับการยอมรับว่าเป็นหนึ่งในบริษัทเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำที่ใหญ่ที่สุดและทันสมัยแห่งหนึ่งในโลก มีความเชี่ยวชาญในด้านระบบบ่อเลี้ยงสัตว์น้ำและระบบน้ำที่ใช้ในกระบวนการเลี้ยงสัตว์น้ำ นอกจากนี้ NAQUA ยังมีการพัฒนาสายพันธุ์กุ้งและมี Domesticated breeding program ของบริษัทเองที่มีการพัฒนาสายพันธุ์อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ได้การเจริญเติบโตสูงและมีความต้านทานโรค โดย NAQUA ได้มีความสนใจในการพัฒนาสายพันธุ์กุ้งที่ทนต่อเชื้อไวรัสตัวแดงดวงขาวซึ่งเป็นไวรัสที่มีความรุนแรงและก่อให้เกิดโรคระบาดในบ่อเลี้ยง และทำให้กุ้งในบ่อตายเป็นจำนวนมากในระยะเวลาอันสั้นซึ่งยังเป็นปัญหากับประเทศผู้เลี้ยงกุ้งทั่วโลก

ปัจจุบันมีความร่วมมือระหว่าง NAQUA ร่วมกับทีมวิจัยสุขภาพสัตว์น้ำ ไบโอเทค สวทช. และหน่วยวิจัยเพื่อความเป็นเลิศเทคโนโลยีชีวภาพกุ้ง (Centex) ได้ร่วมกันพัฒนา WSSV-resistant markers ที่นำมาใช้ในการคัดกรองพ่อแม่พันธุ์กุ้งทนโรคไวรัสตัวแดงดวงขาว จากข้อมูลผลงานวิจัยและการศึกษาระบบภูมิคุ้มกันต่อการติดเชื้อไวรัสตามธรรมชาติของกุ้งที่เรียกว่า “viral accommodation” ดังกล่าว คาดว่าในอนาคตจะทำให้เกิดความร่วมมืองานวิจัยทางด้านการพัฒนาวัคซีนกุ้งร่วมกันต่อไป นอกจากนี้ NAQUA ยังได้มีความร่วมมือในด้านด่างๆร่วมกับ ไบโอเทค สวทช. ในงานต่างๆ อาทิ เชิญวิทยากรจาก NAQUA มาร่วมในการประชุม The 1st International Conference on Sustainable Aquaculture เมื่อ ปี 2564 เป็นต้น

NAQUA เป็นผู้ผลิตกุ้งรายใหญ่ระดับโลก เริ่มก่อตั้งเมื่อปี 1982 NAQUA ตั้งอยู่ที่ ริมชายฝั่งทะเลแดงในซาอุดิอาระเบีย 180 กิโลเมตรทางใต้ของเมืองญิดดะฮ์ (Jeddah) โดยกุ้งที่ผลิตจาก NAQUA สามารถตรวจสอบย้อนกลับได้ 100% เนื่องจากกุ้งดังกล่าวนี้มีการเพาะเลี้ยงในระบบบ่อเพาะเลี้ยงที่ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย นอกจากนี้ยังมีสถานีสูบน้ำทะเลเพื่อสนับสนุนระบบฟาร์มกุ้งของบริษัทเอง ซึ่งระบบนี้มีความสามารถในการสูบน้ำสูงถึง 150 ลบ.ม.ของน้ำทะเลสะอาดต่อวินาที นอกจากนี้ยังมีการติดตามและทดสอบคุณภาพน้ำอย่างต่อเนื่องทุกเดือน   NAQUA ยังมีหน่วยเพาะเลี้ยงและหน่วยแปรรูปผลผลิต โดยในส่วนของหน่วยเพาะเลี้ยง (The Grow-Out Unit) ประกอบด้วยบ่ออนุบาล 80 แห่งและบ่อที่เพาะเลี้ยง 77 แห่ง NAQUA ยังดำเนินการฟาร์ม 18 แห่ง โดยมีบ่อน้ำในดินเปิด 547 บ่อ และมีขนาดบ่อเฉลี่ย 10 เฮกตาร์ (ระบบกึ่งปิด) พื้นที่น้ำทั้งหมดของ NAQUA แผ่ขยายออกไปกว่า 4,485 เฮกตาร์ / 65 กม. ของแนวชายฝั่ง จากข้อมูลดังกล่าวข้างต้นใน NAQUA สามารถผลิตกุ้งได้จำนวน 100,000 ตัน/ปี