ดร.ธีรยุทธ ตู้จินดา เข้ารับพระราชทานโล่เกียรติยศรางวัลเมธีวิจัยอาวุโส จากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2565 ดร.ธีรยุทธ ตู้จินดา รักษาการรองผู้อำนวยการ ไบโอเทค ด้านวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีชีวภาพเกษตร เข้ารับพระราชทานโล่เกียรติยศรางวัลเมธีวิจัยอาวุโส จากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในงาน Thailand Research Expo 2022 ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ และบางกอกคอนเวนชันเซ็นเตอร์ เซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพฯ

ดร.ธีรยุทธ ตู้จินดา ได้รับรางวัลทุนส่งเสริมกลุ่มวิจัย (เมธีวิจัยอาวุโส) สาขาเกษตรศาสตร์ ประจำปีงบประมาณ 2563 จากสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ ภายใต้โครงการวิจัยเรื่อง “Investigating the potential adaptive responses of the Thai rice resource to biotic and abiotic stresses under future climate change conditions”  มีวัตถุประสงค์เพื่อใช้ประโยชน์จากเชื้อพันธุกรรมข้าวไทย 270 พันธุ์ (จากไบโอเทคและกรมการข้าว) ในการศึกษากลไกการปรับตัวของข้าวต่อสภาพแวดล้อมซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนา breeding platform สำหรับปรับปรุงพันธุ์ข้าวให้มียีนต้านทานต่อสภาวะเครียดต่าง ๆ และศึกษาลักษณะหน้าที่และปฏิสัมพันธ์ระหว่างยีนต้านทานโรคไหม้และโรคขอบใบแห้งในข้าวพันธุ์พื้นเมืองและข้าวจากการปรับปรุงพันธุ์ต่อเชื้อสาเหตุ Magnaporthe oryzae และ Xanthomonas oryzae pv. oryzae โดยการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีด้านจีโนมิกส์ขั้นสูง และเทคโนโลยีด้านชีววิทยาเชิงคำนวณ นอกจากนี้ยังมีการศึกษาปฏิสัมพันธ์ระหว่างเชื้อราเมตาไรเซียม (Metarhizium) กับเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล เพื่อเป็นแนวทางในการคัดเลือกสายพันธุ์ที่เหมาะสมสำหรับการนำไปใช้เป็นสารชีวภัณฑ์ที่มีประสิทธิภาพในการควบคุมและป้องกันโรคข้าวที่เกิดจากเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลอีกด้วย โดยโครงการวิจัยนี้ได้รับงบประมาณทุนอุดหนุนวิจัย จำนวน 7,500,000 บาท เป็นระยะเวลา 3 ปี (ปี 2564 – 2566)

ทุนส่งเสริมกลุ่มวิจัย (เมธีวิจัยอาวุโส) เป็นทุนที่สำนักงานการวิจัยแห่งชาติสนับสนุนนักวิจัยอาวุโสที่มีความสามารถ มีผลงานเป็นที่ประจักษ์ มีความสามารถทางวิชาการสูงและเป็นที่ยอมรับในระดับชาติและระดับนานาชาติ เพื่อเป็นเกียรติในฐานะที่ได้สร้างผลงานดีเด่นมาตลอดชีวิต โดยเน้นการพัฒนางานวิจัยที่ตอบโจทย์ความต้องการในการพัฒนาประเทศและสามารถแข่งขันในระดับนานาชาติ รวมถึงการพัฒนานักวิจัยรุ่นใหม่เพื่อสร้างศักยภาพเชิงปัญญาระยะยาวของชาติ ซึ่งผู้ที่ได้รับทุนส่งเสริมการวิจัยต้องได้รับการพิจารณาจากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิเป็นผู้สรรหาจากการสำรวจรายชื่อนักวิจัยชั้นนำ รวมทั้งการเสนอชื่อจากผู้ทรงคุณวุฒิ