แอสตร้าเซนเนก้า (ประเทศไทย) เยือน ไบโอเทค

(24 พ.ค. 66) ที่อาคารไบโอเทค อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย – ดร.นตพร จันทร์วราสุทธิ์ รองผู้อำนวยการศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพ (ไบโอเทค) พร้อมด้วย ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ไบโอเทค และทีมวิจัย ให้การต้อนรับคณะผู้แทนบริษัท แอสตร้าเซนเนก้า (ประเทศไทย) จำกัด ในโอกาสเข้าเยี่ยมชมและหารือการวิจัยและพัฒนาด้านวัคซีนร่วมกัน

ในครั้งนี้คณะได้ร่วมกันแลกเปลี่ยนข้อมูลในด้านการวิจัยพัฒนาวัคซีน โดย ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นำเสนอความสามารถและโครงสร้างพื้นฐานการวิจัยด้านไวรัสวิทยาและนำเสนอเทคโนโลยีการพัฒนาวัคซีนของทีมไบโอเทค อาทิ วัคซีนชนิด Adenovirus (NASTVAC) วัคซีนชนิด Bivalent (Influenza+COVID-19) และวัคซีน Virus-like particle (VLP) เป็นต้น ขณะที่บริษัท แอสตร้าเซนเนก้า นำเสนอการวิจัยพัฒนาวัคซีนสำหรับโรคทางเดินหายใจของบริษัทฯ อาทิ COVID-19 RSV และ Influenza เป็นต้น ซึ่งเป็นแนวทางนำไปสู่ความร่วมมือร่วมกันในอนาคต

โอกาสนี้คณะได้เข้าเยี่ยมชมโครงสร้างพื้นฐานด้านการวิจัยและพัฒนาวัคซีนของไบโอเทค ห้องปฏิบัติการชีวนิรภัย BSL-2 และ BSL-3 สำหรับใช้วิจัยและทดลองเกี่ยวกับเชื้อจุลินทีย์ก่อโรคร้ายแรงที่มีโอกาสแพร่ผ่านระบบทางเดินหายใจ ที่มีความพร้อมและใหญ่ที่สุดในประเทศไทย โดยมี ดร.ษมาภรณ์ ธีรเวชญาณ ทีมวิจัยไวรัสวิทยาและเซลล์เทคโนโลยี ไบโอเทค นำเยี่ยมชม