ไบโอเทค เปิดบ้านต้อนรับ คณะจากสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย เพื่อสร้างเสริมความร่วมมือวิจัย

Ms. Jennifer R. Littlejohn รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ สหรัฐอเมริกา นำทัพคณะผู้แทนกระทรวงการต่างประเทศและสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทยและกระทรวง อว. เยี่ยมชมไบโอเทคเพื่อสร้างเสริมความร่วมมือระหว่างไทยและอเมริกา

ผู้บริหารและคณะนักวิจัยไบโอเทคเปิดห้องปฏิบัติการต้อนรับ Ms. Jennifer R. Littlejohn และคณะผู้แทนกระทรวงการต่างประเทศและสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทยและกระทรวงกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เพื่อสร้างเสริมความร่วมมือวิจัยระหว่างไทยและอเมริกา โดยการเยี่ยมชมครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของการประชุม United States-Thailand Joint Committee Meeting on Science and Technology ครั้งที่ 3 ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 21-22 มิ.ย. 2566 ที่ประเทศไทย

คณะผู้แทน ได้เข้าเยี่ยมชมกลุ่มวิจัยของไบโอเทค จำนวน 5 แห่ง ได้แก่ โรงงานต้นแบบชีวกระบวนการไบโอเทค (BBF) โดยมี ดร.ชนิกุล ชูตระกูร นักวิจัยจากกลุ่มวิจัยส่วนผสมฟังก์ชั่นและนวัตกรรมอาหาร ให้การบรรยายและนำเยี่ยมชม ต่อด้วยกลุ่มวิจัยเทคโนโลยีชีวภาพสัตว์น้ำแบบบูรณาการ ซึ่ง ดร.เสจ ไชยเพ็ชร หัวหน้าทีมวิจัยและพัฒนาบริการด้านเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ ได้บรรยายถึงบริการด้านเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำและนำเยี่ยมชม คณะฯได้เข้าเยี่ยมชมศูนย์โอมิกส์แห่งชาติ (NOC) โดยมี ดร.สิทธิโชค ตั้งภัสสรเรือง ผู้อำนวยการศูนย์ฯ นำบรรยายพันธกิจ และธนาคารทรัพยากรชีวภาพแห่งชาติ โดยมี ดร.จิตติมา พิริยะพงศา หัวหน้าทีมวิจัยธนาคารข้อมูลชีวภาพ นำเยี่ยมชมและบรรยายถึงการอนุรักษ์และใช้ประโยชน์ทรัพยากรชีวภาพอย่างยั่งยืน และปิดท้ายที่โรงงานผลิตพืช หรือ Plant Factory ซึ่งมี ดร.เกรียงไกร โมสาลียานนท์ นักวิจัย นำเยี่ยมชมและบรรยายถึงการปลูกในระบบปิดที่ควบคุมสภาพแวดล้อม

การเปิดบ้านต้อนรับ Ms. Jennifer R. Littlejohn และคณะฯ ถือเป็นหนึ่งในกลไกสร้างเสริมความร่วมมือวิจัยระหว่างไทยและอเมริกาด้านอุตสาหกรรมสัตว์น้ำ นวัตกรรมอาหาร เทคโนโลยีโอมิกส์ การอนุรักษ์ทรัพยากรชีวภาพ และการปลูกพืชมูลค่าสูงในระบบปิด นอกจากนี้คณะฯ ยังได้หารือเรื่องกลไกการสนับสนุนทุนวิจัยแก่โครงการร่วมวิจัยไทย-สหรัฐฯ เพื่อส่งเสริมความร่วมมืออีกด้วย