ไบโอเทค สวทช. ขอเชิญร่วมประชุมวิชาการระดับนานาชาติ ASEAN-ASSET 2023: Global Summit on the Future of Future

จากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การเพิ่มจำนวนของประชากรโลก ประกอบกับการแพร่ระบาดของโรคอุบัติใหม่ ส่งผลถึงการขาดแคลนและความมั่นคงทางอาหารที่กระจายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทั่วโลก จากสภาพปัญหาดังกล่าว การผลิตอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการให้เพียงพอกับประชากรโลกที่เพิ่มขึ้น จึงเป็นความท้าทายสำหรับทุกภาคส่วน เพื่อให้แน่ใจว่าผลิตผลทางการเกษตรและอาหารจะยังคงผลิตได้ในปริมาณที่เพียงพอ ด้วยวิธีที่ปลอดภัยและยั่งยืน

ศูนย์วิจัยนานาชาติด้านความมั่นคงทางอาหาร (International Joint Research Center on Food Security หรือ IJC-FOODSEC) ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) และ Queen’s University Belfast (QUB) สหราชอาณาจักร  ขอเชิญนักวิชาการ ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมอาหารตลอดจนผู้สนใจที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมงานประชุมวิชาการระดับนานาชาติ ASEAN-ASSET 2023 : Global Summit on the Future of Future เพื่อเป็นเวทีระดับนานาชาติในการสร้างการมีส่วนร่วมในหัวข้ออนาคตอาหารเพื่ออนาคต ที่เกี่ยวกับความมั่นคงทางอาหารของโลกครอบคลุมถึงประเด็นเรื่องความปลอดภัยและความยั่งยืน แลกเปลี่ยนเรียนรู้ และสร้างความตระหนักในเรื่องความมั่งคงของอาหารเพื่ออนาคต อันจะนำไปสู่ความร่วมมือระหว่างหน่วยงานที่ดำเนินงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งสร้างเครือข่ายการทำงานร่วมกันระหว่างนักวิจัย ภาครัฐ ภาคเอกชน ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ

ภายในงานจะได้พบกับ การแลกเปลี่ยน อภิปรายและแสดงความคิดเห็น เผยแพร่ผลงานวิจัยครอบคลุมหัวข้อเกี่ยวกับความมั่นคงทางอาหารที่ทวีความรุนแรงอย่างต่อเนื่องทั่วโลก ตัวอย่างหัวข้อสำคัญ ได้แก่ วิธีการจัดหาอาหารกลุ่มโปรตีนทางเลือกผ่านการคิดเชิงนวัตกรรม การประยุกต์ใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีขั้นสูงเพื่อสนับสนุนการผลิตอาหารเพื่ออนาคต และความปลอดภัยของอาหารเพื่ออนาคตจากแหล่งต่างๆ เป็นต้น โดยงานประชุมวิชาการระดับนานาชาติ ASEAN-ASSET 2023 : Global Summit on the Future of Future ในระหว่างวันที่ 14-15 พฤศจิกายน ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ กรุงเทพฯ  สัมมนาเป็นภาษาอังกฤษตลอดงาน สนใจร่วมงานสามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมและลงทะเบียนผ่าน https://www.biotec.or.th/asean-asset2023/ สอบถามเพิ่มเติม โทร. 0 82 198 9699 หรือinfo.asean.asset2023@gmail.com; asean-asset2023@biotec.or.th

งานประชุม ASEAN-ASSET 2023 ถือเป็นเวทีสำคัญระดับนานาชาติในการแลกเปลี่ยน อภิปรายและแสดงความคิดเห็น รวมถึงเผยแพร่ผลงานวิจัยครอบคลุมหัวข้อเกี่ยวกับความมั่นคงทางอาหารที่ทวีความรุนแรงอย่างต่อเนื่องทั่วโลก เช่น วิธีการจัดหาอาหารกลุ่มโปรตีนทางเลือกผ่านการคิดเชิงนวัตกรรม การประยุกต์ใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีขั้นสูงเพื่อช่วยสนับสนุนการผลิตอาหารเพื่ออนาคต และความปลอดภัยของอาหารเพื่ออนาคตจากแหล่งต่างๆ เป็นต้น
ที่ผ่านมางานประชุมนานาชาติ ASSET ซึ่งเป็นงานประชุมในสาขา Food Integrity ชั้นนำระดับโลกจัดโดย Institute for Global Food Security (IGFS), Queen’s University Belfast จะจัดในทวีปยุโรปเท่านั้น แต่หลังจากที่ QUB มธ. และ สวทช. ได้ร่วมกันก่อตั้ง ศูนย์วิจัยนานาชาติด้านความมั่นคงทางอาหาร International Joint Research Center on Food Security (IJC-FOODSEC) ขึ้นที่ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โดยมีเป้าหมายให้เป็นศูนย์กลางในการสร้างความเป็นเลิศด้านการวิจัยที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงทางอาหารในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในปีนี้ (2023) ถือเป็นครั้งแรกที่งานประชุม ASEAN-ASSET 2023 จัดขึ้นในทวีปเอเชีย โดยงานนี้ได้รับการตอบรับจากผู้บริหาร และผู้เชี่ยวชาญ ในสาขาเทคโนโลยีอาหารและความมั่นคงทางอาหารชั้นนำของโลกจากภาครัฐและเอกชนทั้งในและต่างประเทศเข้าร่วมเข้าร่วมงานกว่า 30 ท่าน