วช. ร่วมกับ ศูนย์วิทยาศาสตร์ข้าว ม.เกษตรฯ และไบโอเทค สวทช. พร้อมด้วยหน่วยงานพันธมิตร จัดเสวนาวิชาการด้านการพัฒนาและวิจัยข้าวไทย เพื่อแข่งขันในตลาดโลก

ในงาน อว.FAIR วันที่ 28 กรกฎาคม 2567 ณ ห้องประชุม MR 206 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ กรุงเทพฯ – สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ร่วมกับ ศูนย์วิทยาศาสตร์ข้าว มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) และสมาชิกศูนย์กลางความรู้ด้านวิทยาศาสตร์และการวิจัยข้าวของประเทศไทย (The Hub of Rice) พร้อมด้วยหน่วยงานพันธมิตร จัดเสวนาวิชาการ เรื่อง “การใช้ประโยชน์จากงานวิจัยพื้นฐานสู่การพัฒนาอุตสาหกรรมข้าว และการยกระดับมูลค่าข้าวไทยเพื่อการแข่งขันในตลาดโลก” โดยมี นายสมปรารถนา สุขทวี รองผู้อำนวยการ วช. ร่วมกับ ศ.ดร.ดอกรัก มารอด รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและความเป็นสากล มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เป็นประธานเปิดการเสวนา โดยมีผู้เข้าร่วมรับฟังเสวนาจากทั้งหน่วยบริหารและจัดการทุนวิจัย หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน สถาบันการศึกษา เกษตรกร และผู้สนใจทั่วไปอย่างคับคั่ง

การเสวนาครั้งนี้ เริ่มต้นด้วยการบรรยายเรื่อง “การขับเคลื่อนงานวิจัยข้าวไทยสู่การใช้ประโยชน์” โดย ดร.ธีรยุทธ ตู้จินดา ศูนย์วิทยาศาสตร์ข้าว ม.เกษตรศาสตร์ ได้กล่าวไว้ตอนหนึ่งว่า งานวิจัยด้านข้าวมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาอุตสาหกรรมข้าวของไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืนและสามารถแข่งขันในตลาดโลกได้ โดยมุ่งเน้นการปรับปรุงพันธุ์ข้าว การผลิตข้าวที่ยั่งยืน การแปรรูปข้าว และการตลาดข้าว ซึ่งจะช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับข้าวไทยและสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกร

ต่อด้วยการเสวนาเรื่อง “มิติภาพรวมของข้าวไทย และนโยบายการเป็น Hub ด้านการเกษตรของโลก” โดยมีผู้ร่วมเสวนา ประกอบด้วย ดร.ธีรยุทธ ตู้จินดา ศูนย์วิทยาศาสตร์ข้าว ม.เกษตรศาสตร์ รศ.ดร.นิพนธ์ พัวพงศกร สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) ดร.พยอม โคเบลลี่ กรมการข้าว และ รศ.ดร.สมพร อิศวิลานนท์ สถาบันคลังสมองของชาติ โดยมี รศ.ดร.ศิวเรศ อารีกิจ ศูนย์วิทยาศาสตร์ข้าว ม.เกษตรศาสตร์ เป็นผู้ดำเนินรายการ

และในช่วงบ่ายมีการเสวนาเรื่อง “สถานการณ์ข้าวไทย : แนวทางการแก้วิกฤติข้าวไทยในตลาดโลก” โดยมีผู้ร่วมเสวนาแบ่งออกเป็น 2 ช่วง ช่วงแรก ประกอบด้วย นายกฤชธนา ทองประเสริฐ กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ดร.วัลลภ มานะธัญญา บริษัท บางชื่อโรงสีไฟเจียเม้ง จำกัด นายนิพนธ์ สมิทธาพิพัฒน์ สมาคมโรงสีข้าวไทย และนางสาวนราวดี โหมดนุช บริษัท โอแลม (ประเทศไทย) จำกัด โดยมี ดร.วินิตชาญ รื่นใจชน ไบโอเทค สวทช. เป็นผู้ดำเนินรายการ และในช่วงที่ 2 ของการเสวนา ประกอบด้วย นายสามารถ อัดทอง สมาคมการค้าเมล็ดพันธุ์ข้าวไทย นายนิทัศน์ เจริญธรรมรักษา ศูนย์เรียนรู้วิถีชีวิตและจิตวิญญาณชาวนาไทย (นาเฮียใช้) และนายจารึก กมลอินทร์ ศูนย์ข้าวชุมชน โดยมี ดร.วศิน ผลชีวิน ไบโอเทค สวทช. เป็นผู้ดำเนินรายการ

ทั้งนี้  งานเสวนาวิชาการดังกล่าวจัดขึ้นเพื่อให้ข้อมูลถึงสถานการณ์การการวิจัยข้าวของประเทศไทยและแนวโน้มในอนาคต การส่งเสริมการขับเคลื่อนงานวิจัยข้าวไทยสู่ใช้ประโยชน์ รายสถานการณ์ข้าวไทยและเสนอแนวทางการแก้วิกฤตข้าวไทยในตลาดส่งออก การเสนอแนะโจทย์วิจัยด้านข้าวของประเทศไทยเพื่อการพัฒนาแบบครบวงจรการผลิตข้าว และการส่งเสริมความยั่งยืนของการผลิตข้าว โดยมีเป้าหมายเพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับนักวิชาการ ผู้เชี่ยวชาญในแต่ละสาขา ซึ่งเป็นตัวแทนจากหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน โดยมุ่งเน้นให้เกิดการสร้างความร่วมมือทั้งเชิงสาธารณประโยชน์และเชิงพาณิชย์