คณะผู้แทนจากสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทยเยือนไบโอเทคเพื่อเสริมสร้างความร่วมมือวิจัยและพัฒนา

คณะผู้แทนระดับสูงจากสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย ประกอบด้วย นายหม่า หมิงเกิง ที่ปรึกษาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (Counselor (Science and Technology)) นายหวัง เชียง เลขานุการเอก (First Secretary) และนางสาวฝู ชาน เลขานุการตรี (Third Secretary) ได้เดินทางมาเยือนไบโอเทคเพื่อหารือเกี่ยวกับความร่วมมือระหว่างไบโอเทคและหน่วยงานในประเทศจีนที่กำลังดำเนินอยู่และแผนความร่วมมือในอนาคต ประเทศจีนถือเป็นหนึ่งในพันธมิตรที่สำคัญของไบโอเทคในหลากหลายสาขาด้านเทคโนโลยีชีวภาพ

หนึ่งในตัวอย่างความร่วมมือที่สำคัญคือ ห้องปฏิบัติการร่วมไทย-จีน ด้านเทคโนโลยีชีวภาพจุลินทรีย์ (Thailand-China Joint Lab on Microbial Biotechnology) ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างไบโอเทค และ Institute of Microbiology ภายใต้ Chinese Academy of Sciences ที่ก่อตั้งในปี พ.ศ. 2561 ซึ่งในปัจจุบันมีโครงการร่วมวิจัยเกือบ 10 โครงการที่ได้ทุนวิจัยจากแหล่งทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศ และมีผลงานตีพิมพ์ในวาสารวิชาการระดับนานาชาติร่วมกันเกือบ 20 ฉบับ โดยคณะผู้แทนได้มีโอกาสเยี่ยมชมในระหว่างการเยือน นอกจากนี้ ไบโอเทคยังได้รับทุนสนับสนุนจากกองทุนความร่วมมือพิเศษล้านช้าง-แม่โขง ซึ่งบริหารโดยสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย จำนวน 4 โครงการ โดยทุนเหล่านี้มีมูลค่ารวมเกือบ 1.5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (กว่า 50 ล้านบาท) ตั้งแต่ปี 2020 ถึงปี 2027

 

ในการเยือนครั้งนี้ การอภิปรายมุ่งเน้นไปที่การขยายความร่วมมือในด้านความปลอดภัยทางชีวภาพและความมั่นคงทางชีวภาพ (biosafety and biosecurity) ซึ่งเป็นสาขาที่ไบโอเทคมีความเชี่ยวชาญ ครอบคลุมหัวข้อการวิจัยและพัฒนาเกี่ยวกับเชื้อโรค สารพิษจากสิ่งมีชีวิต และสิ่งมีชีวิตดัดแปรพันธุกรรม