นักวิจัยไบโอเทค คว้ารางวัลนวัตกรรมระดับเหรียญเงิน ในงาน The 10th International Exhibition of Inventions (IEI 2018) สาธารณรัฐประชาชนจีน

ดร.จักรพล สุนทรวราภาส นักวิจัยห้องปฏิบัติการเทคโนโลยีแปรรูปมันสำปะหลังและแป้ง ไบโอเทค ได้รับรางวัลนวัตกรรมระดับเหรียญเงิน (Silver medal) จากสมาคมนวัตกรรมประเทศจีน และประกาศนียบัตรชื่นชมผลงาน (Certificate of Appreciation) จากสมาคมนวัตกรรมประเทศอินเดีย ในงานประกวดนวัตกรรม The 10th International Exhibition of Inventions (IEI 2018) สาธารณรัฐประชาชนจีน จากผลงานวิจัยเรื่อง “พี ลิกนิน แคร์” (P Lignin Care)

Jakapon

ลิกนิน”เป็นพอลิเมอร์ธรรมชาติที่มีอยู่ในผลผลิตพลอยได้จากอุตสาหกรรมการเกษตรที่สำคัญของประเทศ เช่น ทะลายปาล์ม ขุยมะพร้าว เหง้ามันสำปะหลัง และกากอ้อย มีคุณสมบัติเป็นสารยับยั้งเชื้อแบคทีเรียและเชื้อรา เช่น Staphylococcus aureusEscherichia coliPseudomonas aeruginosa และ Candida albican ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคผิวหนัง โรคในระบบทางเดินหายใจ และทางเดินอาหารได้

งานวิจัยนี้มุ่งพัฒนานวัตกรรมการใช้ประโยชน์ “ลิกนิน” จากกากอ้อย (ผลผลิตพลอยได้จากกระบวนการผลิตน้ำตาล)  โดยการสกัด และแปรรูปให้อยู่ในรูปแบบของสารละลายเพื่อการฉีดพ่น ชุบ เคลือบ หรือผสมในสิ่งทอ เพื่อพัฒนาเป็นสิ่งทอที่สามารถยับยั้งการก่อเชื้อ และประยุกต์ใช้เป็นวัสดุยับยั้งการก่อเชื้อร่วมกับผลิตภัณฑ์ปกป้องระบบทางเดินหายใจ เพื่อเพิ่มคุณสมบัติการยับยั้งการก่อเชื้อร่วมกับหน้ากากอนามัย ซึ่งผลจากการศึกษาพบว่าแผ่นเส้นใยที่เคลือบด้วยลิกนินที่สกัดได้จากกากอ้อยมีความสามารถในการยับยั้งการก่อเชื้อแบคทีเรียแกรมบวก Staphylococcus epidermidis ซึ่งเป็นแบคทีเรียที่พบในโรงพยาบาลและสถานพยาบาลที่สามารถแพร่ผ่านได้ทั้งการสัมผัสและทางอากาศ โดยระยะเวลาและความสามารถการยับยั้งเชื้อแบคทีเรียดังกล่าวมีความสอดคล้องโดยตรงกับปริมาณลิกนินที่ทำการเคลือบบนแผ่นเส้นใย

lignin

“พี ลิกนิน แคร์” เป็นผลงานที่เคยนำเสนอในงาน NSTDA Investors day 2018 ที่ผ่านมา ซึ่งต่อยอดจากงานวิจัยเรื่อง “สารสกัดจากผลผลิตพลอยได้อุตสาหกรรมเกษตรเพื่อการยับยั้งการก่อเชื้อ” ร่วมกับคณะวิจัย ได้แก่ ดร.กุลฤดี แสงสีทอง นักวิจัยห้องปฏิบัติการเทคโนโลยีแปรรูปมันสำปะหลังและแป้ง รศ.ดร.ปิติ กันตังกุล คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ นางสาวชลลดา บุราชรินทร์ และ ดร.ศิริลักษณ์ เลี้ยงประยูร สถาบันค้นคว้าและพัฒนาผลิตผลทางการเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

award2

The 10th International Exhibition of Inventions (IEI 2018) เป็นงานประกวดและจัดแสดงผลงานวิจัย สิ่งประดิษฐ์ และนวัตกรรม โดยจัดขึ้นเมื่อวันที่ 13 – 15 กันยายน 2561 ณ เมืองฝอซาน สาธารณรัฐประชาชนจีน โดยมีผลงานเข้าร่วมประกวดและจัดแสดงจากกว่า 40 ประเทศ